Trong thời buổi mà các nhãn hiệu mới mọc ra như nấm thì Starbucks vẫn giữ vững được giá trị của mình trong lòng khách hàng. Họ đã khiến cho mỗi cốc cà phê của mình đều trở thành một trải nghiệm khó quên bằng cách tạo ra một thương hiệu in đậm trong lòng tất cả mọi người.
Đó là một cái tên độc đáo, một logo ấn tượng, biến mỗi quán cà phê không chỉ là nơi để thưởng thức cà phê mà còn là một địa điểm gặp gỡ bạn bè, khách hàng với không khí thân thiện, thoải mái. Nhãn hiệu Starbucks đã tạo nên cả một văn hóa thưởng thức cà phê. Hãy xem bạn có thể học được điều gì từ họ.
Sáng tạo hình ảnh
Không dễ dàng gì để một thương hiệu mới có thể phá vỡ thói quen mua sắm của mọi người. Nhãn hiệu của doanh nghiệp phải đủ mạnh để khiến những người bảo thủ nhất phải xem xét lại những nhãn hiệu mà họ đang dùng.
Tất cả bắt đầu từ cái tên. Khi có mật độ phủ sóng rộng rãi, tần suất xuất hiện vừa đủ, bất cứ cái tên nào cũng có thể trở nên đáng nhớ. Đó có thể là một cụm từ với ý nghĩa giải thích như Jiffy Lube hay Toys”R”Us. Cũng có thể là một từ mới sáng tạo hoặc không gắn với ý nghĩa nào nhưng chúng lại có thể tạo ra một mối liên hệ cảm xúc như trong trường hợp của Starbucks. Những cái tên độc đáo tạo nên nét khác biệt với các đối thủ cạnh tranh và thường là những nhãn hiệu dễ nhớ nhất. Nhiều công ty lấy tên là họ của cả gia đình, hàm ý người đứng sau thương hiệu có sự tin cậy nhất định, một lòng tự hào về truyền thống gia đình và tiêu chuẩn đạo đức nghề nghiệp.
Logo của doanh nghiệp cũng quan trọng không kém nhãn hiệu. Đó là sự kết nối hình ảnh đầu tiên giữa khách hàng và công ty. Nó gợi nhớ đến ý niệm về nhãn hiệu. Mỗi logo cần phải trả lời được 3 câu hỏi khách hàng đặt ra về công ty: Bạn là ai? Bạn làm gì? Tôi được gì ở bạn?
Bên cạnh đó, khi thiết kế logo cũng cần lưu ý một số yếu tố sau:
– Logo phải có thể được tái tạo ở mọi kích cỡ trên mọi phương tiện truyền thông.
– Logo phải phản ánh đặc tính của khách hàng mục tiêu.
– Thông điệp của logo phải rõ ràng.
– Logo phải được dễ nhận diện và độc đáo.
Tốt nhất là mỗi logo nên tạo ra một sự kết nối cảm xúc hay tính cách với khách hàng, như vậy chúng mới dễ gây ấn tượng.
Những lời hứa hẹn ẩn chứa sau mỗi nhãn hiệu đã tạo nên độ hấp dẫn cho chúng nhưng truyền tải những thông điệp đó đến khách hàng mới là điểm mấu chốt.
Những phương thức quảng bá thông dụng như quảng cáo, khuyến mại, các show trưng bày, tiếp thị trực tiếp… đều tốn rất nhiều chi phí mà thường khó có công ty mới nào có thể đủ khả năng chi trả. Quảng bá qua mạng xã hội như Facebook hay Twitter đang là cách làm tiết kiệm nhưng hiệu quả to lớn mà nhiều công ty đang áp dụng. Mỗi trang web như trên có đến hàng triệu người dùng, do đó nó có ảnh hưởng rất lớn.
Tìm hiểu điều khách hàng cần
Dù gây dựng thương hiệu với số vốn hạn hẹp doanh nghiệp không nên chỉ vin vào niềm tin vào sức sống của nhãn hiệu mình mà còn cần tới cả sự nhạy bén với thị trường. Dưới đây là 5 câu hỏi cần tìm hiểu để tăng cơ hội thành công:
– Dấu ấn thương hiệu của doanh nghiệp mạnh đến cỡ nào và điều gì có thể khiến nó mạnh hơn?
– Mức độ hài lòng thực sự của khách hàng đối với các thương hiệu đối thủ?
– Liệu doanh nghiệp có thể chạm tới cả những khách hàng khó tính nhất?
– Khi có sự xuất hiện của sản phẩm của doanh nghiệp, thị trường sẽ thay đổi ra sao?
– Doanh nghiệp có thể khiến bao nhiêu phần trăm khách hàng nhận ra nhãn hiệu của mình?
Câu trả lời cho những câu hỏi trên sẽ quyết định khả năng quảng bá thành công thương hiệu. Để thành công, cần xem xét có bao nhiêu người không thích, bao nhiêu người bị thuyết phục, và sự hấp dẫn này sẽ tồn tại bao lâu trước các đối thủ. Những nhãn hiệu thành công nhất là những tên tuổi hiểu rõ vị trí họ đang đứng.
Post A Comment: